วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สถานการณ์จังหวัดสุรินทร์

ด่านช่องจอม จ.สุรินทร์ยังเปิด แต่การค้าขายเงียบเหงาหวั่นเหตุปะทะ ขณะตลาดโรงเกลือแทบร้าง คนไทยไปเที่ยวนครวัดนครธมลดลงอย่างเห็นได้ชัด...
วันที่ 5 ก.พ. บรรยากาศจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม บ.ด่าน อ.กาบเชิงจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนไปยังชุมชนโอร์เสม็ด จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เวลา 07.00 น. ตม.ไทย และ เจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนเปิดปกติ แต่บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงพ่อค้าแม่ค้ากัมพูชาบางส่วน เข้ามาซื้อสินค้าจำพวกอาหารสด อาหารแห้ง ซึ่งปกติการซื้อขายสินค้าในวันหยุดจะเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ นักพนันที่เข้าไปเสี่ยงโชคกาสิโนกัมพูชา ลดน้อยลงมาก กาสิโน 2 แห่งเงียบสนิท มีเฉพาะนักพนันขาประจำในพื้นที่เท่านั้น
ในขณะที่ตลาดไทย ซึ่งอยู่ห่างจากจุดผ่านแดนประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นตลาดผ่อนปรนให้ชาวกัมพูชานำสินค้าหลากชนิด จำพวกเสื้อ ผ้าห่ม จักรยานสองล้อมือสอง ที่มีกว่า 500  ร้าน มาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวกลับเงียบเหงาเช่นกัน ร้านค้าเปิดขายน้อย ส่วนใหญ่ยังปิดร้าน เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ พ่อค้าแม่ค้ากัมพูชา ซึ่งติดตามข่าวสารได้จากสื่อโทรทัศน์ ไทย และกัมพูชา ต่างจับกลุ่มวิจารณ์เหตุการณ์ปะทะในทิศทางเดียวกันว่า ไม่ต้องการให้เกิดการสู้รบไทย
ส่วนบนถนนสายช่องจอม - กาบเชิง ห่างจากประตูผ่านด่าน 1 กิโลเมตร ทหารจากกองร้อยทหารพรานที่ 2606 กรมทหารพรานที่ 26 กองกำลังสุรนารี ติดอาวุธประจำกายครบมือ ตั้งด่านตรวจค้นรถยนต์ และ ยานพาหนะทุกชนิด เข้มงวดการเดินทางผ่าน โดยเฉพาะชาวกัมพูชาเกรงการเข้ามากสอดแนมความเคลื่อนไหวของไทย
ขณะที่ บริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.มานัด ศรีวงษา ผกก.ตม.อรัญประเทศ กล่าวว่า ได้ประสานงานกับกรมหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา นำเจ้าหน้าที่ ตม.อรัญประเทศ กับกำลังทหารพรานได้เปิดด่าน ที่ด่านบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ตามปกติเพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า ชาวกัมพูชา เข้ามาเปิดร้านขายของในตลาดโรงเกลือ แต่วันนี้เงียบเหงามีชาวกัมพูชา ออกมารอที่บริเวณหน้าด่านปอยเปตของกัมพูชา ไม่ถึง 400 คน ซึ่งตามปกติจะมีชาวกัมพูชามายืนรอ เพื่อเข้ามาขายของในตลาดโรงเกลือ ในแต่ละวันนับหมื่นคน จึงทำให้ตลาดโรงเกลือแทบกลายเป็นตลาดร้างไปทันที สาเหตุที่ทำให้พ่อค้า แม่ค้า ชาวกัมพูชา ไม่กล้าข้ามมาขายในตลาดโรงเกลือ เนื่องจากยังไม่มั่นใจสถานการณ์ที่มีการปะทะกันระหว่างทหารไทย กับทหารกัมพูชา ที่บ้านภูมะเขือ เมื่อวานนี้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ชาวกัมพูชาเกิดความวิตกกังวล หลายฝ่ายหวั่นวิตกหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อ เศรษฐกิจชายแดนด้านนี้ต้องหยุดชะงักอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะบ่อนกาสิโน ในฝั่งปอยเปต เจ้าของบ่อนต่างๆ เตรียมเซ้งลี้กันหลายราย สำหรับคนไทยที่จะเข้าไปท่องเที่ยวนครวัด นครธม ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

ด่านช่องจอม จ.สุรินทร์ยังเปิด แต่การค้าขายเงียบเหงาหวั่นเหตุปะทะ ขณะตลาดโรงเกลือแทบร้าง คนไทยไปเที่ยวนครวัดนครธมลดลงอย่างเห็นได้ชัด...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น